NIKE X ADIDAS “NGƯỜI GIÀU TIỀN, KẺ SI TÌNH”
Đinh Quang Trường
Th 4 20/12/2023
6 phút đọc
Nội dung bài viết
LAZA đã từng đề cập với các bạn về mối duyên nợ “không đội trời chung” của Nike và Adidas, hôm nay hãy cùng LAZA tìm hiểu về “mối thù” muôn kiếp này nhé.
(Nguồn: Internet)
Năm 1994, khi Nike lần đầu tiên lấn sân sang mảng bóng đá, doanh số của họ trong thị trường “cam go” này chỉ đạt 45 triệu USD. Nhưng đến năm 1995 con số đã xấp xỉ 1 tỷ USD, vượt mặt “con cưng nước Đức” là Adidas. Cùng thời điểm đó, 2 CLB hàng đầu nước Anh là MU và Arsenal đều đồng hành cùng trang phục của Nike. Có tới 45 CLB hàng đầu khác của Châu Âu sử dụng thương hiệu Nike, trong khi đó, 41 CLB lớn khác “khoác màu” của Adidas.
(Nguồn: Internet)
Bắt đầu từ những năm 1996, Nike đã tạo nên tiếng vang chấn động giới thể thao khi tài trợ áo đấu với hợp đồng lên đến 100 triệu Bảng Anh cho đội tuyển Brazil, là đương kim vô địch lúc bấy giờ. Chính nước cờ này đã trở thành bước ngoặt và định hướng chiến lược Marketing của hãng thời trang đến từ xứ sở cờ hoa nước Mỹ.
Trong khoảng thời gian từ năm 2000 - 2005, Nike tiếp tục vung tiền đẩy mạnh tham vọng bá chủ ngành thể thao thế giới. Trong đó bao gồm cả hợp đồng trị giá 100 triệu USD với tay golf Tiger Woods (thời hạn 5 năm kể từ năm 2000), 7 năm với vận động viên bóng rổ LeBron James trị giá 90 triệu USD (năm 2003), 10 năm với “thần đồng sân cỏ nước Anh” Wayne Rooney... Và ngay sau đó, Nike đã ký hợp đồng trị giá “kỷ lục” với “công chúa quần vợt” Maria Sharapova và “Hoàng tử sân đất nện” Rafael Nadal.
(Nike X Maria Sharapova, nguồn: internet)
Trong khi đó, đứa “con cưng của Đức” - Adidas đối với chính đất nước mình không chỉ dừng lại ở mối liên kết thị trường hàng hóa - tiêu dùng, mà thể hiện một tinh thần dân tộc, niềm tự hào tự tôn của đất nước. Năm 2014, thêm một lần nữa Adidas thể hiện quyết tâm khẳng định vị trí của mình trước mối đe dọa từ Nike, song thể hiện tinh thần luôn sẵn lòng đồng hành cùng thể thao của mình bằng việc ký hợp đồng với Ban tổ chức Olympic Athens 2004.
(Adidas X Olympic Athens 2004)
Thế nhưng, vào năm 2008 Nike đã đánh bại Adidas như một sự thống trị mới để giành quyền tài trợ áo đấu cho đội tuyển quốc gia Pháp giai đoạn 2011- 2018. Dù adidas đã là đối tác của bóng đá Pháp từ năm 1972 nhưng không như tại Đức, các quan chức lãnh đạo đã ra quyết định chọn lời đề nghị hấp dẫn hơn về tài chính từ Nike (42,6 triêu Euro/mùa). Từ đó, chận chiến vẫn cứ tiếp diễn.
Chiến dịch Marketing
Dù định hướng marketing của Adidas vẫn là xúc tiến hỗn hợp, tấn công trên mọi phương tiện truyền thông nhưng có lẽ, Adidas đã chưa thể tận dụng tốt các nền tảng này, hay thậm chí là không có "sự đầu tư" lớn như Nike. Hiện tại Nike đang ngày càng tập trung vào quảng cáo và đổ tiền làm Marketing rất lớn.
Chưa bàn đến vốn đầu tư, Nike đã ghi điểm khi chú trọng đến việc truyền tải nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, cũng như chú ý đến nhiều yếu tố khác như: storytelling, user-generated content (Nike Women), hay tham gia vào các cuộc đối thoại trực tiếp với khách hàng,... Nếu xét về chi phí marketing, Nike đã sẵn sàng dành đến 8 triệu USD mỗi ngày để quảng bá và gia tăng sức mạnh thương hiệu. Nghĩa là cứ mỗi giây, Nike đầu tư gần 100 USD cho Marketing.
(Nguồn: Internet)
Trong khi đó, Adidas sẽ tập trung vào những chiến dịch với quy mô tầm cỡ , sau "All in or nothing", chiến dịch "Sport 15" là chiến dịch mà 15 người nổi tiếng trong lĩnh vực thể thao với 15 câu chuyện truyền cảm hứng khác nhau để người trẻ có thể đứng dậy và bắt đầu một điều gì đó. Theo thông tin từ Adidas, chiến dịch này được đầu tư gấp hơn 2 lần chiến dịch "Impossible Is Nothing", gấp 3 lần campaign "All In or Nothing" và gấp 4 lần World Cup 2014. Chi phí marketing cho "All In or Nothing" được Adidas tiết lộ khoảng trên 50 triệu bảng Anh (hơn 77 triệu USD). Thực tế, "All In or Nothing" được tiến hành trong 4 năm (2011- 2014). Còn Sport 15 sẽ được tiếp diễn trong 3 năm (thời gian diễn ra ngắn hơn nhưng đầu tư gấp 3 lần).
Trận chiến giá cả
Adidas không chỉ áp dụng một chiến lược về định giá thương hiệu mà còn định giá hớt váng đối với những sản phẩm mang tính Unique không thể không nhắc đến đôi Adidas Pharrell Human Race NMD ‘Friends and Family’ với mức giá 735 USD luôn nằm trong top những đôi giày đắt đỏ nhất thế giới); hoặc giá cạnh tranh (thông thường với mức giá mặt bằng chung để cạnh tranh trực tiếp) và giá thâm nhập (giá thấp khi đánh vào một thị trường mới, tiêu biểu là Trung Quốc).
Trái với Adidas, khi Nike đã là một văn hóa lẫy lừng về thể thao thì việc định giá sẽ không quá khó. Nike vẫn trung thành với việc định giá cao để khẳng định giá trị và thương hiệu của mình với những dòng mang tính chất độc đáo. Còn đối với mặt bằng cạnh tranh chung, thì họ vẫn theo phương châm: đâu là mức giá cao nhất một người sẵn sàng bỏ ra cho những sản phẩm thể thao (giá cao cấp).
Tuy chiến lược thông minh khác nhau nhưng theo góc nhìn khách quan cả Adidas và Nike sẽ luôn đồng hành cùng giới thể thao và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng.
Cùng tinh thần thể thao mạnh mẽ của hai ông lớn, LAZA là thương hiệu trung thành với sự năng động, hiện đại, phóng khoáng cũng muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Hãy chào đón những đứa con tinh thần mới mẻ, thời thượng của LAZA nhé.