BÍ MẬT VỀ ÔNG LỚN NGÀNH THỂ THAO NIKE
Đinh Quang Trường
Th 4 20/12/2023
4 phút đọc
Nội dung bài viết
(Phil Knight - Người đồng sáng lập Nike). Nguồn: Internet
Những tín đồ của ngành thể thao lẫn thời trang chắc chắn phải biết đến một ông lớn của ngành này, đó là hãng thể thao “ Nike”. Ngoài những câu chuyện về đối thủ không đội trời chung với Adidas, thì Nike luôn có những câu chuyện bí mật riêng mình mà khiến người khác phải tò mò.
Vậy hôm nay LAZA sẽ chia sẻ về những điều bí mật của ông lớn ngành thể thao Nike, để các bạn có thể hiểu rõ hơn nhé.
LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN
Thành lập vào năm 1964
Được thành lập vào năm 1964 với tên gọi là “Blue Ribbon Sports” trở thành nhà phân phối cho công ty Onitsuka Tiger của Nhật Bản ( ngày nay đổi thành Asics). Năm 1971 đã đổi tên thành Nike.
(Cửa hàng đầu tiên của Nike tên là “Blue Ribbon Sports”). Nguồn: Internet
Vốn ban đầu 500 USD
Số vốn được bỏ ra từ một vận động viên và một huấn luyện viên với số tiền khoản 500 USD. Những đôi giày mà cửa hàng bán được được cất trong cốp xe của Knight chứ không phải trong các cửa hàng. Công ty chính thức ra đời trong khi chưa có kế toán hay luật sư.
(Bowerman " bên trái" - Phil Knight "bên phải). Nguồn: Internet
Tên ban đầu là “ Dimension 6”
Dimension 6 là tên được dự định để đặt cho công ty, nhưng đến năm 1971 Knight đã đặt tên thành Nike theo tên nữ thần chiến thắng của Hy Lạp, và nó được phát âm là “ny`-kee”. Cái tên này được đề xuất bởi một trong những nhân viên đầu tiên là Jeff Johnson.
(Nike được lấy theo tên của nữ thần chiến thắng Hy Lạp). Nguồn: Internet
Đôi giày đầu tiên được làm từ một khuôn sắt
Bowerman đã có ý tưởng đột phá làm thay đổi cả ngành công nghiệp giày, đó là tạo ra các rãnh trên đế giày để huấn luyện viên có thể bỏ thiết bị theo dõi vào đôi giày của các vận động viên và giám sát sức khỏe của họ. Ý tưởng này được nảy ra khi Bowerman thấy vợ ông đang làm bánh cho bữa sáng, và từ đó dòng sản phẩm “ Nike Waffle Trainer” ra đời.
(Bowerman- đang chết tác đôi giày bằng thủ công). Nguồn: Internet
Logo thương hiệu là thiết kế bởi một sinh viên
Để có một đế chế và độ nhận diện phủ rộng khắp thế giới như vậy, thì có ai nghĩ rằng biểu tượng của thương hiệu tỷ đô ấy được thiết kế bởi một sinh viên của trường Đại học Portland State với giá 35 USD.
(Logo được thiết kế bởi cậu sinh viên Carolyn Davidson). Nguồn: Internet
Khẩu hiệu “Just Do It”
Slogan đình đám này được lấy cảm hứng từ một tên giết người hàng hoạt Gary Gilmore, tên này đã thốt một câu nói trước khi bị xử bắn đó là “Let’s do it”.
(Slogan được lấy cảm hứng từ câu nói " Let's do it" của tên sát nhân Gary Gilmore). Nguồn: Internet
Chiến dịch quảng cáo đầu tiên
Hình ảnh cho chiến dịch này là cựu vận động viên điền kinh Walt Stack (80 tuổi) mang trên chân là đôi giày Nike đang đi hết hành trình băng qua cầu Golden Gate ( Cầu Cổng Vàng).
( Walt Stack đang thực hiện thử thách trên đôi giày Nike). Nguồn: Internet
Vận động viên đầu tiên ký hợp đồng
Vận động viên quần vợt Ilie Nastase là người đầu tiên trong lịch sử thể thao ký hợp đồng quảng cáo cho Nike năm 1972.
(Phil Knight " bên trái" - Ilie Nastase" bên phải"). Nguồn: Internet
Cửa hàng Nike lớn nhất
Nike đã mở cửa hàng Nike House of Innovation mới nhất một cửa hàng có sáu tầng rộng 68.000m2 trên Đại lộ số 5. Nike NYC được thương hiệu đồ thể thao mô tả như một cửa hàng cao cấp đa chủng loại, “biểu hiện đỉnh cao của bán lẻ hiện đại, đại diện cho những sản phẩm, trải nghiệm và sự đổi mới thể thao tốt nhất của Nike toàn cầu”.
(Nike House of Innovation là cửa hàng rộng 68.000m2). Nguồn: Internet
Còn rất nhiều điều thú vị về ông lớn này như là: mối duyên nợ với Adidas, các chiến dịch, các cuộc khủng hoảng,.. Nhưng ở bài viết này ZALA chỉ chia sẻ ở khía cạnh nguồn gốc và sự phát triển của Nike. Để biết thêm về những điều thú vị khác về Nike thì các bạn hãy đợi ZALA ở những bài viết sau nhé.